"อิสราเอล" ประกาศ! เตรียมพร้อมทำสงคราม กองทัพเรียกระดมพลสำรอง

ไฟไหม้ลานจอดรถของกลุ่มอาคารแห่งหนึ่งในเมืองแอชเคลอน (ASHKELON) ทางตอนใต้ของอิสราเอล หลังจรวดหลายลำถูกยิงมาจากฉนวนกาซา จากคลิปวิดีโอนี้มีเสียงดังเกิดขึ้นเป็นระยะคล้ายเสียงยิงหรือเสียงระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามควบคุมเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแค่ที่เมืองแอชเคลอน เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีด้วยจรวดดังขึ้นหลายนาทีในภาคใต้และภาคกลางของอิสราเอล รวมถึงนครเยรูซาเลม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 100 คนทั่วอิสราเอล

"อิสราเอล" ประกาศคำพูดจาก สล็อตเว็บไซต์โดยตรง! เตรียมพร้อมทำสงคราม กองทัพเรียกระดมพลสำรอง

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ ประณามเหตุโจมตีอิสราเอล

เหตุโจมตีอิสราเอล "พิพัฒน์" ได้รับรายงานมีแรงงานไทย 2 รายถูกจับตัว

รวมถึงยังมีรายงานเกิดระเบิดขึ้นใกล้กรุงเทลอาวีฟ และพื้นที่รอบฉนวนกาซาด้วย ส่วนภาพที่เห็นอยู่นี้คือถูกบันทึกจากภายในบ้านพักแห่งหนึ่งในชุมชนนาฮาลโอ๊ต ชุมชนชาวยิวใกล้ฉนวนกาซา จากคลิปได้ยินเสียงการโจมตีดังขึ้นเป็นระยะ

ส่วนนี่คือภาพในแถบตอนกลางของอิสราเอล ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอลเข้าคุ้มครองผู้หญิงและเด็กให้ก้มหลบภัยท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีที่ดังสนั่น

ฮามาส กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่ควบคุมพื้นที่ฉนวนกาซาประกาศอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่นี้ โดยอ้างว่าปีกติดอาวุธของกลุ่มฮามาสได้ปล่อยจรวดโจมตีอิสราเอลรวมทั้งสิ้น 5,000 ลูกในเวลา 20 นาที ขณะที่รายงานระบุว่ามีนักรบฮามาสหลายสิบคนถูกส่งข้ามแดนเข้ามาทางตอนใต้ของอิสราเอล และมีการยิงปะทะระหว่างนักรบปาเลสไตน์และกองกำลังความมั่นคงอิสราเอลในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลด้วย

‘โมฮาหมัด อัล-เดอิฟ’ ผู้บัญชาการปีกทหารของฮามาสประกาศว่านี่คือ “ปฏิบัติการ อัล-อักซอ สตรอม” (Operation Al-Aqsa Storm) มุ่งโจมตีเป้าหมายศัตรู สนามบิน และที่มั่นทางการทหาร โดยระบุว่าวันนี้เป็นวันที่ประชาชนฟื้นคืนการปฏิวัติเพื่อขับไล่ผู้ยึดครองดินแดน ซึ่งหมายถึงอิสราเอล อัล-เดอิฟบอกว่าการโจมตีอิสราเอลครั้งนี้เป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีผู้หญิง ดูหมิ่นมัสยิดอัล-อักซอ และปิดล้อมฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องชาวอาหรับและมุสลิมร่วมปฏิบัติการปลดปล่อยอัล-อักซอ ด้วยกัน

หลังเกิดเหตุโจมตีจากกลุ่มฮามาส นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ด้านรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ส่วนกองทัพอิสราเอลประกาศเตรียมพร้อมทำสงคราม หรือ State of War และเรียกระดมกำลังพลสำรอง โดยระบุว่ากลุ่มฮามาสได้เริ่มการยิงจรวดครั้งใหญ่มาจากฉนวนกาซาเข้ามายังดินแดนของอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธยังได้แทรกซึมเข้ามายังดินแดนอิสราเอลในหลายจุด เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอลกำลังประเมินสถานการณ์ พร้อมระบุว่ากลุ่มฮามาสจะต้องรับผิดชอบจากการโจมตีในครั้งนี้

โดยกองทัพอิสราเอล ยังได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบฉนวนกาซาให้อยู่แต่ในบ้าน ส่วนพลเรือนในพื้นที่ภาคใต้และพรรคกลางของประเทศก็ชอให้อยู่ใกล้ที่หลบภัยเอาไว้

ขณะที่ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ออกแถลงการณ์ ระบุว่า กลุ่มฮามาสทำผิดพลาดร้ายแรงในวันนี้ที่ก่อสงครามกับอิสราเอล และกองทัพอิสราเอลกำลังต่อสู้ต้านศัตรูอยู่ในทุกพื้นที่ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า อิสราเอลจะชนะในสงครามครั้งนี้

ส่วนภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ต่างๆ ของฉนวนกาซาที่เร่งขนข้าวของจำเป็นติดมือและอพยพออกจากบ้านเรือนของตัวเองเพื่อไปหลบยังพื้นที่ปลอดภัยกว่า ด้วยความกลัวว่าอิสราเอลจะปฏิบัติการโจมตีกลับ ซึ่งรายงานของบีบีซีก็ระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้บอกว่ากำลังโจมตีเป้าหมายบางแห่งในฉนวนกาซาระหว่างที่มีการประเมินสถานการณ์ด้วย

การโจมตีอิสราเอล ของกลุ่มฮามาสในวันนี้ ถือได้ว่าเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด และทำให้สถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตึงเครียดสูงสุดนับตั้งแต่เกิดสงคราม 10 วันเมื่อปี 2021 ที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเกือบ 4,000 ลูกจากฉนวนกาซาเข้าใส่อิสราเอลกลุ่มฮามาสคือใคร แล้วทำไมถึงกล้าก่อเหตุโจมตีอิสราเอลที่ได้ชื่อว่ามีกองทัพแข็งแกร่งอาวุธล้ำสมัยได้

กลุ่มฮามาสก่อกำเนิดขึ้นราวปี 1987 ช่วงเวลาที่กระแสเรียกร้องดินแดนปาเลสไตน์คืนจากอิสราเอลกำลังเฟื่องฟู คนจำนวนมากลงถนน เรียกร้องให้อิสราเอลคืนเขตเวสต์แบงก์ เยรูซาเล็มฝั่งตะวันออก และฉนวนกาซา พื้นที่ที่สหประชาติยกให้กับปาเลสไตน์แต่ถูกอิสราเอลครอบครองหลังชนะสงคราม 6 วันในปี 1967 การเรียกร้องนำมาสู่การลงนามในข้อตกลงแบ่งแยกพื้นที่กัน

ปี 1993 ยิตซัก ราบิน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จับมือกับยัสเซอร์ อาราฟัต ผู้นำกลุ่ม PLO หรือ องค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ ลงนามข้อตกลงออสโล ยกฉนวนกาซ่าให้เป็นของปาเลสไตน์ ส่วนเขตเวสต์แบงก์ให้แบ่งกันตามสัดส่วน ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากมองว่าข้อตกลงนี้ประนีประนอมเกินไป และหันมาสนับสนุนกลุ่มฮามาสที่มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่ออิสราเอลมากกว่า PLO อิทธิพลของกลุ่มฮามาสขยายแข่งขันกับ PLO ที่ภายหลังรู้จักกันในนามกลุ่มฟาตาห์ ทั้งคู่ต่อสู้เพื่อสิทธิชาวปาเลสไตน์ แต่ก็ต่อสู้กันเองชิงอำนาจในทางการเมืองด้วย และเป็นกลุ่มฮามาสที่ชนะ

การเลือกตั้งปี 2006 พรรคฮามาส คว้าที่นั่งในสภาได้มากถึง 74 ที่นั่ง ส่วนฟาตาห์ได้เพียง 45 ที่นั่งการผงาดขึ้นของฮามาสจนกลายเป็นผู้ปกครองในฉนวนกาซ่าสร้างความไม่พอใจให้อิสราเอล เพราะสำหรับชาติยิว ฮามาสคือกลุ่มก่อการร้าย โดยนอกจากอิสราเอล ฮามาสถูกขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้ายในอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ยกเว้น สวิตเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์ที่ยึดนโยบายเป็นกลางแต่ไม่ใช่ทุกประเทศที่มองฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ภาพ : AFP / AHMAD GHARABLI

 "อิสราเอล" ประกาศ! เตรียมพร้อมทำสงคราม กองทัพเรียกระดมพลสำรอง